UEH với chiến lược trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu

16/09/2016

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã xác định chiến lược trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020.

Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã xác định chiến lược trở thành trường đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2020. Để thực hiện mục tiêu, chiến lược đó, từ năm 2005 nhà trường đã hình thành và triển khai các phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại: đưa môn học phương pháp nghiên cứu vào chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; tổ chức các hội thảo về phương pháp nghiên cứu định lượng, định tính với sự hướng dẫn của các chuyên gia trong và ngoài nước; đẩy mạnh đầu tư quỹ dành cho nghiên cứu hàn lâm tới trao thưởng cho các bài báo công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín…
 
 Để khẳng định những gì mà UEH đã và đang làm theo đúng chiến lược của mình, sáng ngày 1/7/2015, tại Cơ sở 59C Nguyễn Đình Chiểu, nhà trường đã tổ chức buổi tọa đàm "Phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại" và giới thiệu bản dịch cuốn sách “Thiết kế nghiên cứu định tính” (Ấn bản lần thứ 5 năm 2011) của 2 tác giả GS.TS. Catherine Marshall và GS.TS. Gretchen B. Rossman. Đây là hai nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu định tính. Buổi sinh hoạt khoa học đã thu hút đông đảo các nhà đam mê nghiên cứu của UEH từ các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên và nghiên cứu sinh của nhà trường.
 
Buổi tọa đàm diễn ra với 3 bài nói chuyện của 3 tác giả về các nội dung của phương pháp nghiên cứu khoa học hiện đại. Song song đó là những thắc mắc và đặt câu hỏi của gần 200 các nhà nghiên cứu, thính giả tham dự, đã phần nào cho thấy sự quan tâm đến nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên UEH và người học.
 
Từ năm 2014, trường đã hình thành Quỹ Nghiên cứu Hàn lâm - UEH Foundation for Academic Research. Mục tiêu của Quỹ này nhằm khuyến khích giảng viên thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học theo hướng hàn lâm, viết bằng tiếng Anh và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế có uy tín (ISI, Scopus, ABDC). UEH thưởng từ 100-200 triệu đồng/đề tài căn cứ theo tạp chí dự kiến công bố kết quả nghiên cứu trong danh mục các tạp chí quy định của UEH. Trong thời gian tới, UEH sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi tọa đàm, trao đổi về phương pháp nghiên cứu khoa học để đội ngũ giảng viên nhà trường có điều kiện hội nhập và chia sẻ kiến thức với cộng đồng các nhà khoa học trong nước và quốc tế.
Toàn cảnh buổi tọa đàm